จดหมายเปิดผนึกถึงนายกฯ เรื่องการส่งเสริมจักรยาน

จดหมายเปิดผนึกถึงนายกฯ เรื่องการส่งเสริมจักรยาน

เรียน ฯพณฯ ท่าน นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ตามที่ ฯพณฯท่าน ได้แสดงวิสัยทัศน์ต่อการใช้จักรยานในหลายโอกาส และได้มอบนโยบายให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการส่งเสริมการใช้จักรยานตามความเหมาะสมนั้น

มูลนิธิโลกสีเขียวเป็นองค์กรสาธารณประโยชน์ที่รณรงค์ให้เมืองเป็นมิตรต่อจักรยานมาหลายปี จึงขอให้ข้อเสนอแนวทางการส่งเสริมจักรยานให้เป็นเครื่องมือสำคัญตัวหนึ่งในการปฏิรูประบบการสัญจรในเมือง เพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาจราจรอันเป็นปัญหาเรื้อรังของกรุงเทพมหานครและเมืองใหญ่ดังนี้

รัฐควรส่งเสริมจักรยานอย่างไร?
 
การส่งเสริมจักรยานมีหลายด้านเช่น เพื่อการกีฬา การท่องเที่ยว และการสัญจรในชีวิตประจำวัน และแต่ละประเภทต้องใช้กลยุทธ์แตกต่างกัน

การส่งเสริมจักรยานเพื่อการสัญจร จะช่วยแก้ปัญหาการจราจรในเมืองซึ่งมีพื้นที่ถนนจำกัด แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม ลดปัญหาเศรษฐกิจ และลดความเหลื่อมล้ำในสังคม

ที่ผ่านมาภาคประชาชน เอกชน และสื่อมวลชนได้ดำเนินการมากมายเพื่อส่งเสริมการสัญจรด้วยจักรยานในขอบเขตที่สามารถทำได้ ภาครัฐจึงควรส่งเสริมในส่วนที่ภาคประชาสังคมไม่สามารถทำได้ตามลำดับดังต่อไปนี้
 
1)    มองเห็นและยอมรับว่าจักรยานเป็นพาหนะสัญจรประเภทหนึ่ง จึงควรเริ่มเก็บสถิติจำนวนผู้ใช้จักรยานในเมืองต่างๆ
2)    ยอมรับว่าหากจะส่งเสริมให้คนใช้จักรยานเดินทางได้มากกว่านี้ รัฐต้องทำให้การใช้จักรยานสะดวกสบายและปลอดภัยมากขึ้น เริ่มต้นด้วยการปรับพื้นผิวถนนด้านซ้ายให้ราบเรียบ ไม่มีร่องฝาท่อและหลุมบ่อ และบังคับใช้กฎหมายไม่ให้รถยนต์และมอเตอร์ไซค์รุกล้ำทางเท้าและทางจักรยาน
3)    ให้ความสำคัญแก่ขนส่งมวลชนมากกว่ารถยนต์ส่วนตัว ทำให้ระบบรถประจำทางรถไฟรถไฟฟ้า และเรือโดยสาร เป็นโครงข่ายการสัญจรระบบใหญ่และกลางเปรียบเสมือนเส้นเลือดใหญ่ลำเลียงคนจำนวนมากไปยังส่วนหลักๆ ของเมือง โดยต้องแบ่งพื้นที่การสัญจรคืนมาจากรถยนต์เพื่อให้ระบบขนส่งมวลชนมีความคล่องตัวสูง และสะดวกสบายกว่ารถยนต์ส่วนตัว
4)    การใช้จักรยานและการเดินเป็นโครงข่ายการสัญจรละเอียด เสมือนเป็นเส้นเลือดฝอยเชื่อมต่อเส้นเลือดใหญ่และเชื่อมต่อกันเอง เพื่อลำเลียงคนไปสู่ทุกส่วนย่อยๆ ของเมือง โดยต้องแบ่งพื้นที่การสัญจรคืนมาจากรถยนต์ ปลูกต้นไม้ใหญ่ริมทางเพื่อให้ร่มเงาแก่คนเดินและผู้ใช้จักรยาน
5)    ศึกษาความต้องการของกลุ่มผู้ใช้มอเตอร์ไซค์ และออกแบบถนนโดยคำนึงถึงการใช้มอเตอร์ไซค์ร่วมกับรถยนต์พาหนะทั้งสองประเภทเป็นพาหนะที่มีความเร็ว แต่ถนนในเมืองออกแบบเพื่อสนองความต้องการของรถยนต์มากกว่ามอเตอร์ไซค์ ซึ่งมีผู้ใช้จำนวนมาก
 
ที่ผ่านมา รัฐส่งเสริมขนส่งมวลชนและการสัญจรทางเลือกอื่นๆ รวมทั้งจักรยาน โดยหลีกเลี่ยงผลกระทบต่อรถยนต์ การส่งเสริมจักรยานจึงไม่สามารถเกิดขึ้นได้จริง รัฐควรปฏิรูประบบการสัญจรใหม่ ให้ความสำคัญแก่การใช้รถยนต์ส่วนตัวในย่านกลางเมืองน้อยที่สุด และควรพิจารณาว่าหากจะแก้ไขปัญหาให้ตรงจุด รัฐต้องกล้าที่จะเรียกพื้นที่ถนนอันเป็นพื้นที่สาธารณะของทุกคนคืนมาจากรถยนต์
 
มูลนิธิโลกสีเขียว 
14 พฤศจิกายน 2557

(ประสบการณ์อันน่าทึ่งการเปลี่ยนเมืองหลวงของประเทศโคลอมเบียที่เต็มไปด้วยยาเสพติดและอาชญากรรม ให้กลายเป็นเมืองน่าอยู่ ปลอดภัยขึ้นและเศรษฐกิจดีขึ้นภายในเวลาไม่กี่ปี ด้วยฝีมือของนายกเทศมนตรีใจเด็ด มีเครื่องมือสำคัญคือ "จักรยาน" ดูได้ที่
https://www.youtube.com/watch?v=lu9LTakJUdk )

Share this

 

creative-commonsแสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน 3.0 ประเทศไทย
พัฒนาเว็บไซต์โดย โอเพ่นดรีม